แค่เข้าใจ Google การทำ SEO ของเราก็แซงคู่แข่งได้

       

       สิ่งที่ทำให้คนยอมจ่ายเงินหรือเสียเวลากับการทำ SEO เพื่อเอาใจ Google ก็เพราะว่า นอกจากคนที่เข้ามาจาก Google อย่างธรรมชาติ บางคนเข้ามาจากการ รับทำการตลาดออนไลน์จะให้โอกาสการซื้อขายได้สูงอันดับต้นๆจากช่องทางออนไลน์ทั้งหมดแล้วมันยังเป็นขุมทรัพย์ผู้ชมมหาศาลแบบแจกฟรีระยะยาวที่ไม่มีสันหมด เหมือนเรามีร้านค่าเช่าขายของฟรีอยู่กลางห้างดัง




        แต่พอพูดถึงวิธีทำ คนมักพูดถึงการทำ SEO ไปต่างๆ นาๆ ถูกบ้าง ผิดบ้าง มั่วบ้าง เพราะ Google มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จำไว้ว่าสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจ SEO ได้อย่างไม่หยุดกรอบแม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไปเหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้า นั่นคือ การเข้าใจเป้าหมายสูงสุดของ Google (Search Enging) ที่ไม่มีวันเปลี่ยน ถ้าอยากเข้าใจ การทำ SEO อย่างแท้จริงไปตลอดกาล เราต้องเข้าใจเป้าหมายที่แท้จริงของ Google ก่อน
       ถ้าเราเป็น Google Search เราต้องการอะไร ? จะมีอะไรนอกจาก การให้ผู้ค้นหาค้นพบคำตอบได้เร็วและตรงใจที่สุด เร็วที่สุด นั่นหมายถึง Google จะต้องรู้เจตนาที่แท้จริงของคำค้นหาแล้ว มันยังต้องรู้ด้วยว่าเว็บเพจไหนให้คำตอบที่ดีที่สุด ดังนั้น ก่อนจะบ่นว่าทำไม Google ยังไม่ Rank ให้เรา เราต้องย้อนถามตัวเองก่อนว่า เราเคยให้อะไรดีๆกับ Google บ้าง เนื้อหาเราดีแค่ไหน ข้อมูลของเราค้นหาได้ง่ายแค่ไหน เราสร้างปัญหาให้ Google ในการค้นพบเพจเราบ้างหรือไม่ เว็บทั้งเว็บเรามีคำตอบที่มีประโยชน์จริงๆอยู่กี่หน้าที่สามารถตอบคำถามได้ดีมี่สุด ครบถ้วนที่สุด ภาพชัด วิดีโอลื่น Text อ่านง่าย อย่างน้อยๆก็ให้ดีกว่าคู่แข่งของเรา

    ในโลกออนไลน์ มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากเราทำให้เกิดขึ้น และสิ่งที่จะทำให้มีคนเข้ามายังเว็บไซต์ บล็อก เว็บบอร์ด Fan Page ฯลฯ ของเราคือการโฆษณา (เพื่อเปิดตัวหรือกระตุ้น) และการทำ SEO หรือ Content Marketing (เพื่อผลระยะยาว) เราอาจจะมีเนื้อหาที่ดีที่สุด สินค้าที่ดีที่สุด ราคาที่ดีที่สุด บริการที่ดีที่สุด แต่ถ้าคุณไม่ใส่ใจเรื่องการตลาดเลย มันก็เท่ากับคุณเปิดธุรกิจมาแล้วไม่บอกใคร แล้วจะทำทั้งหมดไปทำไมกัน !!!!

         เราเข้าใจเนื้อหาเว็บเพจแต่ละหน้าว่าอะไร Google อาจจะไม่เข้าใจเหมือนเรา หลายครั้งที่เราลองเช็ค Rank ดูพบว่า Google จัดอันดับให้ผิดหน้า หน้าที่เราอยากให้ Rink มันกลับไม่ Rank แต่ดันไป Rank ให้หน้าอื่น และทางแก้คือ การสร้างเว็บเพจแต่ละหน้าด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนด้วยการจับมันแต่งงานกับคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม  เว็บเพจ 95% ทั่วโลกสร้างขึ้นมาโดยไม่มีเป้าหมายจัดเจนอะไรเลย  เช่น อยากมีเนื้อหาเรื่อง การทำอาหาร  ก็จะเขียนบทความใส่ไป ใส่รูป ใส่วิดีโอ แต่ลืมมุ่งเป้าหมายไปยังคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหาในเรื่องนั้นๆ ซึ่งจริงๆมันก็ดีนะ ธรรมชาติดี แต่บางที Google มันไม่ฉลาด ดังนั้นเว็บเพจเราควรใส่คีย์เวิร์ดที่ตั้งใจไว้ในทุกส่วน URL, Meta, Tag, Body, Content อย่างไม่ดูพยายามเกินไป ทำให้เป็นธรรมชาติที่สุด

         แน่นอนว่า SEO ต้องมีระยะเวลา เมื่อเวลามันเดินของมันไปเรื่อยๆ  เมื่อเรามีเวลาทุกคนจะใช้เวลาที่มีนั้นอย่างสิ้นเปลือง แต่พออยากได้เวลาเพิ่มขึ้น เงินเยอะแค่ไหนก็ซื้อเวลาไม่ได้  เรื่องการทำ SEO ก็เหมือนกัน เวลาคือสิ่งที่ซื้อไม่ได้ รอได้อย่างเดียว เว็บเกิดขึ้นใหม่ที่จะเข้า Rank 1-15 ได้ โดยพื้นฐาน จะต้องมีอายุของเว็บไซต์อย่างน้อย 7 เดือน  เว็บไซต์ที่โยงลิงก์มายังเว็บไซต์เราต้องมีคุณภาพด้วย SEO เรามีคู่แข่งทั้งหมดอยู่แค่ 10 เว็บเพจที่เรียง Rank กันอยู่บน Google หน้าแรกแค่นั้นเอง ถ้าเราวิ่งแซงเว็บทั้ง 10 หน้าแรกบน Google เราก็ชนะเว็บทั้ง 11,383,098 ได้แล้ว
        แค่รู้ว่าจุดอ่อนจุดแข็งของเว็บทั้ง 10 นั้นได้ ดูว่าเขาใช้เนื้อหาอะไร ปรับแต่งเว็บยังไง เก่าแค่ไหนยังไง ฝากลิงก์ที่ไหน จากนั้นโจมตีเว็บอ่อนแอที่สุดก่อน เพื่อเราจะได้เข้าไปแทนที่ได้ นั้นคือ เป้าหมายการทำ SEO ของเรา



⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛⌛







ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม