สร้างความแตกต่างการตลาดบน Facebook ทำให้เจ๋งกว่าคู่แข่ง

หากพูดถึงการทำ Social Media ที่น่าสนใจมากที่สุด ณ ขณะนี้ แถมยังให้ผลลัพธ์ดีที่สุดในปัจจุบัน ก็คงจะหนีไม่พ้น Facebook อย่างแน่นอน  หากทำ การตลาดบน Facebook จะทำให้มีโอกาสเขาถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะนอกจากจะมีฐานผู้ใช้งานที่สูงสุดในโลกแล้ว ยังเข้าถึงการทำโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเฉพาะ เนื่องจาก Facebook เก็บดีเทลของผู้ใช้งานตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานไปจนถึงการระบุความสนใจแบบเจาะจงอีกมากมาย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ Advertiser ต่างๆนำไปกำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับสินค้าของแบรนด์ตนเองได้ รวมถึงนำไปต่อยอดในเรื่องของยอดไลค์เพจ และสามารถนำข้อมูลหรือเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจมาผลิต Content ใน Fanpage ของแบรนด์ เพื่อหวังยอดขายหรือหาลูกค้าเพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน 


การตลาดบน Facebook


       ข้อมูล การตลาดบน Facebook ที่นำมาบอกต่อวันนี้ เป็นทริคเล็กๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ให้กับเพจของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง จนทำให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ ที่ดีต่อแบรนด์ของคุณก็เป็นได้


1. ลูกค้าได้รับอะไรจาก Fanpage ของแบรนด์


การตลาดบน Facebook

       คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ไม่ว่าใครจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องมี Fanpage Facebook เป็นของตัวเองเพื่อโปรโมทแบรนด์อีกหนึ่งช่องทางอยู่แล้ว เหตุนี้อาจเป็นจุดที่ทำให้เจ้าของธุรกิจละเลยต่อลายละเอียดเล็กน้อยของจุดประสงค์ในการสร้างเพจไปเลย 

     หากเพจทำเหมือนคู่แข่ง ผลลัพธ์ที่ออกมาก็คงไม่ต่างอะไรจากคู่แข่ง จากการวิจัยส่วนใหญ่จะไม่ได้เทียบเท่าคู่แข่ง ฉะนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนบางอย่าง เริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆ ในการสร้างเพจ “ลูกค้าได้รับอะไรจาก Fanpage ของเรา” อันดับแรกเราควรสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจน จาก Content  ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้อ่านหรือกลุ่มลูกค้าที่สนใจในแบรนด์ของเรา เช่น ความรู้หรือสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างแต่ยังเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่คุณขาย รวมถึงเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ด้วยกลยุทธ์หรือคำแนะนำให้ผู้ติดตามเพจได้ประทับใจ โดยการจัดแคมเปญ แจกของรางวัล ลงทะเบียนรับส่วนลดหรือสินค้าต่างๆ ก็สามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้ากับสิ่งที่มีประโยชน์จาก Facebook แบรนด์ได้


2. Feedback จาก Fanpage


การตลาดบน Facebook

          การสื่อสาร โต้ตอบกับ Fanpage นั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง หากปล่อยปะละเลยหรือมองข้าม โดยที่ไม่สนใจ Fanpage จะทำให้เกิดการสื่อสารทางเดียว และไม่เกิดผลลัพธ์จาก Facebook เลย ควรโพสต์ Content ที่เป็นประโยคที่มีการโต้ตอบหรือต้องการการตอบกลับ การสอบถาม หรือขอความคิดเห็นต่างๆ รวมถึงการรีวิวสินค้า ก็เป็นส่วนช่วยด้วยการที่รอให้ Fanpage เข้ามาสอบถามเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่สร้างความสัมพันธ์ใดๆ ถือเป็นการตลาดเชิงรับอย่างเดียว ทำให้ปิดโอกาสในการขายอย่างสิ้นเชิง ควรเปิดการตลาดเชิงรุกด้วย เป็นการใช้ประโยชน์จาก Facebook  อย่างมีประสิทธิภาพ


3. แบรนด์ที่มีตัวตนและเข้าถึงสินค้าง่าย




ในกรณีสำหรับแบรนด์ที่ขายสินค้าออนไลน์ ผ่านช่องทาง Fanpage สิ่งสำคัญที่สุกควรทำให้ลูกค้ามั่นใจด้วยการแสดงตัวตนของแบรนด์และผู้ขาย ผ่านช่องทางไลฟ์สดในทิศทางของแบรนด์ที่ต้องการนำเสนอแบบเป็นกันเองกับกลุ่มลูกค้าหรือ Fanpage ยกตัวอย่างเช่น การโต้ตอบ Inbox อย่างรวดเร็ว หรือการสร้างตัวตนใน Fanpage โดยมีชื่อแม่ค้าหรือชื่อแอดมิน ก็ทำให้จดจำง่าย ก็สามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือ Fanpage ได้อีกช่องทาง


          การทำ การตลาดบน Facebook  ผ่าน  Fanpage ของแบรนด์ให้ดี และมีความแตกต่างจากคู่แข่งในปัจจุบันนั้น บทความที่กล่าวมาทั้งหมดอาจเป็นคำถามที่เจ้าของแบรนด์ต้องลงมือและหาคำตอบด้วยตัวคุณเอง เพราะหากการที่คุณย้ำอยู่ที่เดิมตลอดเวลา ผลลัพธ์ก็อาจจะไม่ต่างจากเดิมอย่างแน่นอน


 สครับกาแฟ ราคาถูก

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม