เทคนิคทำ การตลาดบน Facebook ยังไงให้ปัง !!

ถ้าให้ทำการตลาดผ่านช่องทาง  Social Media สิ่งแรกที่นึกถึงเลย คือ Facebook  ปัจจุบัน การตลาดบน Facebook เป็นช่องทางการหารายได้ เพราะนอกจากจะมีฐานผู้ใช้งานสูงที่สุดในโลกแล้ว ยังสามารถทำโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างละเอียดที่สุด 


การตลาดบน Facebook


       Facebook เก็บทุกอย่างที่ผู้ใช้งานบันทึกลงในเว็บไซต์ไล่ตั้งแต่พื้นฐานอย่างชื่อ สกุล ความชอบความไม่ชอบ กินอะไร เช็คอินที่ไหน รวมไปถึงการระบุสถานะโสด ไม่โสด มีแฟนมาแล้วกี่คนและใครบ้าง และความสนใจที่คุณสนทนากับเพื่อนในแชท ฯลฯ  ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ Advertiser สามารถนำไปใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ง่ายที่จะช่วยให้ การตลาดบน Facebook แฟนเพจของคุณมีประสิทธิภาพและต่อยอดกับกระบวน การยิงโฆษณา ของคุณในอนาคต



1. หากคุณทำการตลาดออนไลน์ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ เว็บไซต์ เป็นเหมือนหน้าบ้านหลักของคุณ ส่วน Facebook หรือ Social Media อื่น ๆ เปรียบเสมือบ้านเช่า  คุณจะต้องมีเว็บไซต์เป็นอันดับแรกก่อน จากนั้นให้คุณเริ่มต้นทำ Content ไม่ว่าจะเป็น บทความ รูปภาพ วีดีโอ ลงบนเว็บไซต์แล้ว ให้ทำการติดตั้งปุ่มแชร์ไปยัง Social Media ต่าง ๆ ให้เห็นได้ง่าย เช่น บริเวณ ด้านบนและด้านล่างสุดของ Content แต่ต้องไม่ลืมว่า Content ของคุณ ต้องเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณ และมันจะทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณ เริ่มแชร์ เริ่มบอกต่อกันบนโลกโซเชียลนั่นเอง


2. รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจคุณ ก่อนที่จะทำการโพสต์ Content หรือลงโฆษณาบน Facebook สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้า ของคุณนั้น เช่น เพศ, อายุ, ที่อยู่อาศัย, ที่ทำงาน, ไลฟ์สไตล์, ความสนใจ, งานอดิเรก, ความชอบ, รายได้ ฯลฯ เป็นการระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะมาเป็นลูกค้าของคุณโดยระบุให้เฉพาะเจาะจงที่สุด แต่เป็นสิ่งที่คนขายของจำนวนไม่มองข้ามเป็นอันดับต้น ๆ 


3. ใช้โฆษณาของ Facebook เพื่อเร่งประสิทธิภาพ  แน่นอนว่าการทำธุรกิจคงปฏิเสธการใช้งบประมาณด้านการตลาดไปไม่ได้ ซึ่งในปัจจุบัน หลาย ๆ ธุรกิจ ก็หันมาลงงบประมาณด้านการตลาดออนไลน์แซงหน้าการตลาดแบบดั้งเดิมไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย Facebook Advert (เครื่องมือโฆษณาของ Facebook) 


4. ใช้ Content หลากหลายรูปแบบ Content บน Facebook ไม่ได้มีแค่การโพสต์เป็นตัวอักษรอย่างเดียว หลัก ๆ มี 4 รูปแบบที่คุณสามารถทำได้ คือ

    ➠  Status  การอัพเดทสถานะทั่วไป ในลักษณะของตัวหนังสือ โดยคิดเป็น 1% ของแบรนด์ระดับโลกที่ใช้การโพสต์ในลักษณะนี้ 

    ➠  Link Post  คิดเป็น 35% ของประเภทการโพสต์ที่แบรนด์มักทำกัน โดยเฉพาะในกลุ่มเพจประเภทข่าวนิยมแชร์ Link Post เป็นอันดับต้น ๆ เพราะต้องการทราฟฟิกเข้าเว็บไซต์เพื่อนำยอดคนเข้าเว็บไปหา Sponsor ต่อ 

    ➠  Photo  การโพสต์แบบรูปภาพ เป็นวิธีที่แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ชอบใช้เป็นอันดับต้น ๆ เพราะเข้าถึงคนง่าย สะดุดสายตา ก่อให้เกิดการแชร์ได้ดี สัดส่วนการโพสต์แบบนี้สูงถึงประมาณ 50% 

    ➠  Video  การโพสต์แบบวีดีโอ มักได้รับการเข้าถึงที่ดีบน Facebook ณ ปัจจุบัน และมีแบรนด์ใหญ่ ๆ ระดับโลกเลือกใช้การโพสต์ในลักษณะนี้ คิดเป็นค่าเฉลี่ย 6 วีดีโอต่อสัปดาห์


5. ให้ผู้ชมของคุณช่วยสร้าง Content และ Engagement การสร้าง Content คือหน้าที่หลักของคุณ แต่ในขณะเดียวกันการดึงแฟนเพจมาร่วมสร้างเนื้อหาและการมีส่วนร่วมกับคุณก็เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจ และยังทำให้พวกเขาใกล้ชิดกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น เช่น ให้มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือให้เลือกว่าสินค้าที่ออกแบบมาทั้งหมด พวกเขาชอบแบบไหนที่สุด เป็นต้น 



        จากที่กล่าวมา คือ เทคนิคทำ การตลาดบน Facebook เพียงเล็กน้อยที่จะช่วยให้ Facebook แฟนเพจของคุณปังและดังกว่าเดิม ซึ่งคุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแฟนเพจ Facebook ของคุณได้ทันที 


=========================================================================


 สครับกาแฟ ราคาถูก


=========================================================================

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม